วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2550

สรุปบทที่ 2-3

สรุปบทที่ 2
โปรโตคอล คือ ระเบียบการที่กำหนดขึ้นสำหรับสื่อสารข้อมูล โดยสามารถส่งผ่านข้อมูลได้ถูต้อง
Connectionless เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาให้ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว มัลติมีเดียเป็นเทคโนโลยีที่ใช้คอมพิวเตอร์แสดงผลในลักษณะการผสมของสื่อหลายชนิดเข้าด้วยกัน ทั้งตัวอักษร รูปภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว วิดิโอ โดยเน้นการโต้ตอบและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้
IP Address คือเลขรหัสประจำตัวของเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใดๆ ที่อยู่ใน Internet ซึ่งเปรียบเสมือนเบอร์โทรศัพท์ เลขทะเบียนของรถยนต์ หรือเหมือนเลขที่บ้าน (ซึ่งเป็นเลขที่ต้องได้รับการ Assign จากผู้ดูแลเครือข่าย) ซึ่งจะใช้อ้างอิงในการติดต่อสื่อสารระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ในเครือข่าย เมื่อจะติดต่อ หรือส่ง - รับข้อมูลกัน จะได้ระบุได้ถูกว่าต้องการติดต่อกับเครื่องที่มี IP อะไร (เปรียบเสมือนว่าถ้าจะคุยกับผม จะต้องโทรไปที่เบอร์ไหน หรือส่งจดหมายไปที่บ้านเลขที่อะไร) ดังนั้น เครื่องทุกเครื่องที่ต่อ Network ด้วยกัน จะต้องมี IP Address ที่ไม่ซ้ำกัน
รหัสที่แตกต่าง
Data pecket เป็นการทำให้ข้อมูลมีขนาดเล็กลง โดยจะมีการแบ่งเป็นส่วนย่อย

สรุปบทที่ 3
โครงสร้างของโปรโตคอล TCP / IP
คือ คือระบบที่รองรับการตือต่อในเครือข่าย การรับส่งข้อมูลจะไม่คำนึกถึงปริมาณของข้อมูล สามารถนำส่งข้อมูลไปถึงจุดหมายได้แม้เส้นทางบางที่เสียหาย : เป็นจุดประสงค์หลักที่ช่วยให้ทนต่อความล้มเหลว โดยหากระหว่างการสื่อสารข้อมูลและมีเส้นทางใดเสียหายหรือล้มเหลว IP เน็ตเวิร์กจะปรับใช้เส้นทางอื่นที่ทดแทนได้เพื่อนำส่งข้อมูลให้ไปถึงปลายทางอย่างอัตโนมัติ ผู้ส่งและผู้รับข้อมูลไม่จำเป็นต้องรับรู้หรือปรับตัวแต่ประการใด รับส่งโดยไม่มีการรักษาความปลอดภัยเนื้อข้อมูล : การรับส่งข้อมูลด้วย IP แพ็กเก็ตไม่มีทั้งการเข้ารหัสข้อมูลและป้องกันการปลอมแปลงใด ๆ การไม่เข้ารหัสข้อมูลอาจทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีระหว่างเส้นทางที่ IP แพ็กเก็ตผ่านดักลอบดูเนื้อข้อมูลอย่างง่ายดาย แม้ว่าเราอาจสามารถบังคับเส้นทางของ IP แพ็กเก็ตได้ก็ไม่อาจมั่นใจได้ว่าระหว่างทางมีการดักลอบดูหรือไม่ ในเรื่องปัญหาการปลอมแปลงแบ่งออกเป็นสองกรณีคือ การปลอมแปลงหรือดัดแปลงเนื้อข้อมูล และการปลอมแปลงส่วนหัวของ IP แพ็กเก็ต ทั้งสองกรณีให้ผลเหมือนกันคือผู้รับได้ข้อมูลที่ผิดจากความเป็นจริง ทว่าจุดประสงค์ต่างกัน หากเป็นกรณีแรกนั้น ผู้ไม่หวังดีต้องการหลอกหรือกลั่นแกล้งให้ได้ข้อมูลผิด ๆ หากเป็นกรณีหลัง ผู้ไม่หวังดีต้องการแอบอ้างว่าข้อมูลนั้นมากจากแหล่งที่ผู้รับไว้ใจหรือแหล่งอื่นที่กลายเป็เหยื่อของการแอบอ้างโดยไม่รู้ตัว
Host - To - Host Layer จะเป็น TCP หรือ UDP ที่ทำหน้าที่คล้ายกับชั้นของ Session Layer และ Transport Layer ของ OSI - Model คือควบคุมการรับส่งข้อมูล จากปลายด้านส่งถึงปลายด้านรับข้อมูล และตัดข้อมูลออกเป็นส่วนย่อยให้เหมาะสม กับเครือข่ายที่ใช้รับส่งข้อมูล รวมทั้งประกอบข้อมูลส่วนย่อย ๆ นี้เข้าด้วยกันเมื่อถึงปลายทาง
internetwork คือ จุดศูนย์รวมจะอยู่ที่ผู้จัดการเพราะสามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ทางธุรกิจได้รวดเร็วกว่า และความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าได้ดีขึ้นสามารถเปลี่ยน เป็นการนำคนที่เหมาะจากหลาย ๆ ส่วนมาอยู่ด้วยกัน เพื่อต่อสู้กับคู่แข่งทั้งในบ้านและต่าง ประเทศ การทำงานเป็นทีมสามารถเปลี่ยนโครงสร้างต้นทุนด้วยการขจัดสายงานแบบเดิมหรือหลีกเลี่ยงที่จะสร้างขึ้นใหม่ แม้กระทั่งการ reengineering ก็เห็นความสำคัญของการทำงานเป็นทีมเนื่องจากเป็นวิธีการทำงานในแนวราบที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากพลังอำนาจและความสามารถจากสื่อที่เปิดช่องทางใหม่ ๆ สำหรับการสื่อสาร และความร่วมมือทั้งภายในบริษัท ข้ามภูมิประเทศ ซึ่งโครงสร้างการทำงานกระจายกว้างออกไป โดยมีจุดศูนย์รวมอยู่ที่ทีมงานซึ่งเป็นเสมือนหน่วยบริการลูกค้าหน่วยหนึ่ง ซึ่งทีมงานจะต้องคอยให้บริการลูกค้าและทีมงานหน่วยงานอื่น ที่อาจเป็นทั้งบุคคลภายในหรือภายนอกองค์กรก็ได้ ในขณะเดียวกันก็จะเป็นลูกค้าของทีมงานหน่วยอื่นด้วยไปพร้อม ๆ กัน (เรียกว่า แบบ Client – Server ) จึงจะมีการรับ-ส่งข่าวสารสนเทศสอดคล้องโครงสร้างขององค์กรแบบ Team Management ได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น: